Nhịn đi tiểu

gan1-1614050414.jpg
Ảnh minh họa

Nhiều người thường có thói quen ngủ nướng nên sáng dù có buồn tiểu đến mấy cũng cố nhịn để ngủ thêm chút nữa. Tuy nhiên, việc nhịn tiểu liên tục trong thời gian dài có thể làm chất độc trong cơ thể không đào thải ra ngoài kịp thời. Thậm chí, nó còn gây tích tụ chất độc trong cơ thể và làm tổn thương tế bào gan. Vậy nên, hãy chú ý từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe lá gan của mình.

Uống trà vào buổi sáng

Mặc dù uống trà có tác dụng tốt trong việc cải thiện trạng thái tinh thần. Nhưng nếu uống trà không đúng lúc, không những không có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn tăng gánh nặng cho gan ở mức độ nhất định. Đặc biệt là uống trà đặc vào buổi sáng sau khi thức dậy. Mặc dù gan người không có dây thần kinh cảm giác đau, nhưng đây cũng là một mặt rất bất lợi. Khiến bệnh gan không dễ phát hiện, dẫn đến bệnh không ngừng phát triển và cuối cùng đe dọa đến tính mạng.

Không ăn sáng đầy đủ

Nhiều người không ăn sáng, và nó đã trở thành một thói quen đôi khi chính họ cũng không nhận ra. Thực tế, không ăn sáng là thói quen vô cùng có hại. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của việc không ăn sáng, bao gồm từ việc không thể giảm cân đến giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính... Bên cạnh đó, không ăn sáng cũng có thể làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

gan2-1614050414.jpg
Ảnh minh họa

Ăn sáng đầy đủ có thể làm giảm sự bài tiết axit dạ dày và nó có tác dụng bảo vệ gan. Nếu nhịn ăn sáng, không chỉ gan mà toàn bộ cơ thể đều không được cung cấp năng lượng trong một thời gian dài. Thiếu năng lượng, gan cũng không thể hoạt động hiệu quả. Gan cần phải được cung cấp năng lượng thường xuyên nó sản xuất ra nhiều enzyme để thải độc tố. Muốn thải độc, gan phải làm việc chứ không phải nằm im mà thải được độc.

Thức quá khuya và ngủ dậy quá muộn

Việc thường xuyên thức quá khuya và ngủ dậy muộn sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, nhu cầu máu của các bộ phận được giảm xuống thì máu được trở lại gan. Như vậy, khi cơ thể chúng ta phải làm việc hay học tập, nhu cầu máu càng ngày càng gia tăng. Lượng máu tích lũy trong gan giảm ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây giảm khả năng miễn dịch.

gan3-1614050414.jpg
Ảnh minh họa

Do đó, bạn cần duy trì thói quen ngủ đều đặn, tránh thức khuya thường xuyên và cố gắng dành từ 7 – 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi đêm. Điều này sẽ giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh về gan và điều hòa gan tốt hơn. Hy vọng rằng bạn có thể thay đổi thói quen xấu là thức khuya.

Những việc cần làm để tránh tổn thương gan

- Vận động thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi, không thức khuya, cố gắng ngủ trước 11 giờ tối, điều này sẽ đảm bảo gan có thời gian phục hồi tốt nhất.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng. Điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, đảm bảo rằng phân được thông suốt, để tạo điều kiện cho việc tiết và bài tiết mật.

- Không tự ý uống thuốc mà cần hỏi ý kiến bác sĩ.